Honda Jazz รูปร่างภายนอกแบบ 5 ประตู สารพัดประโยชน์ หน้าตายังถือว่า สวย และทันสมัยใช้ได้ ด้านหน้าโดดเด่นด้วยฝากระโปรงหน้าที่ลาดต่ำ หน้าสั้นกะระยะง่าย โคมไฟหน้าใหญ่รูปทรงโฉบเฉี่ยว กระจังหน้าที่เข้ารูปกับฝากระโปรงและกันชนหน้า ส่วนกระจกมองข้างก็ติดตั้งบนก้านยกออกจากประตูเช่นเดียวกับ Honda City ด้านท้ายแบบ Lift Back ตัดสั้น เป็นประตูบานที่ 5 เด่นด้วยโคมไฟท้ายขนาดใหญ่แบบเกาะมุม กันชนท้ายขนาดใหญ่ดูแข็งแรงบึกบึน
ความโดดเด่นภายในห้องโดยสารของ Honda Jazz สะดวกสก็คือ เบาะนั่งคนขับปรับสูง/ต่ำได้ เพื่อให้เข้ากับขนาดตัวผู้ขับขี่ เบาะหลังแบบ Ultra Seat ซึ่งนอกจากจะสามารถพับแยกแบบ 60/40 เพื่อเพิ่มพื้นที่ได้แล้ว ยังสามารถยกเก็บเบาะนั่งแบบราบหรือพับขึ้น เมื่อต้องการวางสัมภาระทรงสูง จึงมีเนื้อที่ใช้สอยมากขึ้น เรียกว่าเป็นรถเล็กที่สามารถใช้งานได้หลากหลายเลยทีเดียว
จึงทำให้ Jazz คันนี้ขับได้สนุกทั้งในเมืองและเดินทางไกล ผนวกด้วยระบบส่งกำลังแบบ CVT แบบ 7 สปีด จึงสามารถถ่ายทอดกำลังได้อย่างต่อเนื่องในทุกระดับความเร็ว สามารถทำความเร็วสูงสุดได้มากกว่า 160 กม./ชม. และสามารถใช้ได้ทั้งเบนซินและแก๊สโซฮอล์ 91 ให้อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในระดับ 10.6-11.8 กม./ลิตร สำหรับการวิ่งใช้งานในเมืองครับ ส่วนวิ่งทางไกลในระดับความเร็ว 80-110 กม./ชม. ก็บริโภคราว 12.8-14 กม./ลิตร (โดยประมาณตามสภาพรถ)
ส่วนระบบเบรกใน Honda Jazz ใช้ด้านหน้าเป็นดิสก์เบรก แบบมีช่องระบายความร้อน หลังแบบดรัม พร้อมติดตั้งระบบ ABS และ EBD เพิ่มประสิทธิภาพระบบเบรกของ Honda Jazz ได้อย่างมั่นใจในยามที่ต้องหยุดรถ
ส่วนเรื่องการดูแลรักษา Honda Jazz ก็ไม่มีอะไรมาก เพราะศูนย์ Honda มีอยู่ทั่วไป แถมสนนราคาค่าอะไหล่หลาย ๆ รายการก็ไม่จัดว่าแพงจนเกินไป ที่เห็นจะแพงหน่อย และต้องดูเป็นพิเศษถ้าเป็นรถมือสอง ก็คือ เกียร์ระบบ CVT เพราะจะมีอายุการใช้งานราว ๆ 120,000-150,000 กม. ระบบเกียร์ในหลาย ๆ คันก็อาจจะเริ่มส่อเค้ามีปัญหา
แต่ใน City บางคัน (ซึ่งใช้เกียร์ชุดเดียวกันกับ Jazz) ที่เคยพบปัญหาที่เกิดจาก CVT ก็จะเริ่มที่ 180,000-200,000 นิด ๆ ก็มีครับ (ขึ้นอยู่กับการใช้งานของเจ้าของรถด้วยว่าใช้มายังไง) แต่จะเกิดอาการเสียที่ช่วงเวลาไหน ค่าซ่อมก็แพงระดับหลายหมื่น ราคาค่าซ่อมเกียร์กันแบบเบา ๆ ก็เริ่มที่ 2 หมื่นกลาง ๆ ไล่ไปตามความเสียหายชำรุด หรืออาจแพงกว่านี้ นับเป็นข้อด่อยของรถที่ใช้ระบบเกียร์ CVT
Honda Jazz เป็น สัดส่วนเล็กรถเล็ก ก็จริง แต่ห้องโดยสารสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้หลากหลาย เพื่อรองรับการใช้งานได้อย่างคล่องตัว แถมยังมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำ โดยรวมก็ถือเป็นรถที่ยังน่าสนใจน่าใช้งานอยู่ แต่อาจจะต้องตรวจเช็คเรื่องระบบเกียร์ CVT เป็นพิเศษหน่อย เนื่องจากค่าดูแลซ่อมแซมสูง แค่นี้ก็สามารถคบกับ Honda Jazz 1.5 i-DSI ได้อย่างสบายใจแล้วครับ